THAI CLIMATE JUSTICE for All

Social Share

เขียนโดย JONATHAN OVERPECK, PH.D.
วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2022
แปลและเรียบเรียงโดย ปิโยรส ปานยงค์
ภาพประกอบโดย AP/Madeline Monroe/The Hill Illustration

สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนทำให้ชีวิตผู้บริสุทธิ์กว่า 44 ล้านคนต้องตกอยู่ในอันตรายและก่อให้เกิดความเสี่ยงต่ออธิปไตยและประชาธิปไตยของยูเครน

ยากที่จะเชื่อว่าสงครามครั้งนี้จะให้ข้อดีแก่บุคคลใด ๆ ยกเว้นอุตสาหกรรมพลังงานฟอสซิล ราคาน้ำมันและก๊าซได้ปรับขึ้นไปแล้วก่อนการบุกของรัสเซีย ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก

ต่อมาเมื่อรัสเซียบุกยูเครนก็ยิ่งทำให้ราคาน้ำมันและเงินเฟ้อสูงยิ่งขึ้นไปอีก บริษัทน้ำมันทั้งหลายจึงใช้โอกาสนี้เรียกร้องให้มีการผลิตน้ำมันและก๊าซเพิ่มเพื่อปรับราคาน้ำมันลง

สหรัฐอเมริกาอาจช่วยสนับสนุนน้ำมันให้แก่ยุโรปถ้ารัสเซียตอบโต้การคว่ำบาตรด้วยการตัดการส่งน้ำมันไปยุโรป

โลกกำลังถูกจับเป็นตัวประกันเพราะการพึ่งพาน้ำมันมากเกินไปในอดีตที่ผ่านมา

แทนที่เราจะแก้ปัญหาแบบขอไปทีโดยการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลให้มากขึ้น เราควรหยุดคิดสักนิดว่าเรามาอยู่ตรงจุดนี้ได้อย่างไร

ตลอดยุคแห่งการใช้พลังงานฟอสซิลที่ผ่านมา เราทำสงครามก็เพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำมันและก๊าซได้ และพลังงานเหล่านี้ก็ถูกใช้เป็นแต้มต่อทางการเมืองทั้งภายในประเทศกลุ่มโอเปคเองและเวทีนานาชาติเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามต้องการ ทิ้งภาระค่าใช้จ่ายไว้ให้แก่ผู้บริโภคที่สถานีบริการน้ำมัน อัตราเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจถดถอยเมื่อสงครามอุบัติขึ้น

ขอให้เราลองวาดภาพโลกที่ทุกประเทศสามารถเข้าถึงแหล่งพลังงานที่ผลิตในประเทศในราคาที่สามารถซื้อหาได้ และเป็นอิสระจากอำนาจของกลุ่มโอเปคที่จะจับประเทศอื่นเป็นตัวประกันโดยใช้เครื่องมือกำหนดราคาน้ำมัน

นี่ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน แต่เป็นอนาคตที่เรากำลังมุ่งหน้าไป เมื่อพลังงานสะอาดกำลังเข้ามาแทนที่พลังงานฟอสซิลในทุก ๆ ที่ การปฏิวัติพลังงานสะอาดกำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก และด้วยพลังงานสีเขียวนี้เองที่ทุกประเทศสามารถเลือกได้ว่าจะพึ่งพาตนเองจากพลังงานสะอาดที่ผลิตในประเทศหรือพึ่งพาประเทศอื่นจากพลังงานนำเข้าต่อไป ไม่ว่าประเทศนั้นจะใหญ่หรือเล็ก ร่ำรวยหรือยากจน ก็สามารถเข้าถึงแหล่งพลังงานราคาถูกได้จากลมและแสงอาทิตย์

ยุโรปได้ร่วมมือกับรัสเซียในการก่อสร้างเครือข่ายท่อส่งก๊าซขนาดยักษ์เพื่อเป็น “สะพาน” ที่เชื่อมไปสู่อนาคตแห่งพลังงานสะอาด และมาถึงต้อนนี้ยุโรปก็ต้องเป็นผู้จ่ายค่าเสียหายเมื่อตัดสินใจต่อสู้กับนโยบายรวบอำนาจพลังงานของรัสเซีย และรัสเซียก็ได้กำหนดทางเลือกให้ยุโรปไว้อย่างชัดเจนว่าการสนับสนุนยูเครนจะส่งผลให้ยุโรปไม่มีก๊าซธรรมชาติใช้

เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกาที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน ถ้ามาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่อรัสเซียได้ผล ราคาน้ำมันและก๊าซในยุโรปจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมากจนถึงขั้นขาดแคลน

รัสเซียกำลังจับยุโรปเป็นตัวประกันและทำให้สหรัฐฯไม่สามารถเข้าช่วยเหลือประเทศที่กำลังต้องการความช่วยเหลือได้

เพื่อหลีกเลี่ยงการทำสงครามและการรวบอำนาจทางพลังงาน เราจะต้องเร่งลดการใช้พลังงานฟอสซิลและหันมาผลิตพลังงานทางเลือกกันเองภายในประเทศและใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมันในภาคขนส่ง

โลกแห่งพลังงานสะอาดนี้ยังหมายถึงราคาพลังงานที่ถูกมากสำหรับทุกคน เทคโนโลยีพลังงานทางเลือกที่มีอยู่อย่างเช่น ลม แสงอาทิตย์ และแบตเตอรี่จะได้รับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีใหม่ๆอย่าง “ไฮโดรเจนเขียว” ที่ผลิตโดยใช้วิธีการรีไซเคิลพลังงาน สำหรับเครื่องจักรที่ไม่สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้

นอกจากนี้ งานวิจัยเมื่อเร็ว ๆ นี้ยังยืนยันว่าพลังงานสะอาดทำให้เกิดไฟฟ้าดับน้อยกว่าพลังงานแบบเก่า

อนาคตแห่งพลังงานสะอาดมีประโยชน์มากมาย การเผาไหม้พลังงานฟอสซิลในภาคขนส่งทำให้เกิดฝุ่น p.m. 2.5 ที่คร่าชีวิตผู้คน 8 ล้านคนทั่วโลกโดยประมาณ สูงกว่าการตายที่เกิดจากไวรัสโควิด 19 เสียอีก ยิ่งไปกว่านั้นตัวเลข 8 ล้านคนนั้นเป็นการตายที่เกิดขึ้นปีต่อปี

นอกจากนี้ p.m. 2.5 ยังทำให้ระบบประสาทเสื่อม เป็นสาเหตุของโรคอย่างอัลไซเมอร์ โรคยอดฮิตของชาวอเมริกัน ข่าวดีก็คือพลังงานสะอาดไม่ก่อให้เกิดฝุ่น p.m. 2.5!

นอกจากนี้ยังมีอีก ทุกคนคงพอทราบว่าการใช้พลังงานฟอสซิลเป็นสาเหตุหลักของภาวะโลกร้อน และการเลิกใช้พลังงานฟอสซิลเป็นสิ่งที่เราต้องทำเพื่อหยุดยั้งหายนะของระบบนิเวศ

อาจมีผู้โต้แย้งที่ว่าการเลิกใช้พลังงานฟอสซิลนั้นสายเกินไปหรือแพงเกินไป แต่เราก็ได้เริ่มนำพลังงานสะอาดออกมาใช้แล้วเพราะว่ามันไม่ได้เป็นการสายเกินไปหรือแพงเกินไปแต่อย่างใด เราเพียงแต่ต้องเร่งกระบวนการนี้ให้เกิดเร็วขึ้น ด้วยการสนับสนุนการแปรรูปสู่พลังงานสะอาด

สภาคองเกรสมีอำนาจที่จะปลดปล่อยอเมริกาและโลกจากอิทธิพลของพลังงานฟอสซิล ที่ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดความเสี่ยงทางสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังเสี่ยงต่อการเกิดสงครามแย่งชิงทรัพยากรอีกด้วย

เราก็แต่ได้หวังว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นอย่างทันการณ์ (จบ)

อ้างอิง https://thehill.com/…/596066-a-shift-to-clean-energy…/


Social Share