THAI CLIMATE JUSTICE for All

Social Share

วันนี้ (26 เมษายน 2567) Thai Climate Justice for All โดยณัฐธิดา รัตนสวัสดิ์ และกฤษฎา บุญชัย ได้รับเชิญจาก Bangkok International Performance Art Meeting (BIPAM) มาจัดกิจกรรมเรียนรู้ความเป็นธรรมสภาพภูมิอากาศ (Climate Justice) ให้กับกลุ่มศิลปินอิสระ ในงาน Climate Dramaturgy

วิทยากรได้พาให้ผู้เข้าร่วมเห็นต้นตอสาเหตุก๊าซเรือนกระจกระดับโลกและประเทศ เห็นความเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศพัฒนาแล้วและกลุ่มทุนข้ามชาติที่ปล่อยคาร์บอนฯ เป็นส่วนใหญ่

แต่คนยากจนค่อนโลกในประเทศซีกโลกใต้ที่ปล่อยคาร์บอนน้อยต้องรับกรรมในภาวะโลกเดือด

โดยทั้งนี้เครื่องมือตลาดคาร์บอน คาร์บินเครดิตแทนที่จะแก้ปัญหากลับเพิ่มปัญหา ขยายความเหลื่อมล้ำ

วิธีคิด Climate Justice ได้ช่วยขยายมุมองเชิงโครงสร้างมาเชื่อมต่อกับการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้เห็นจุดปัญหาและจุดเปลี่ยนที่ชัดเจนขึ้น

TCJA ยังพาให้ผู้ร่วมกิจกรรมเรียนรู้ สภาวะภูมิอากาศในวิถีวัฒนธรรมและการดำรงชีพของคนกลุ่มต่าง ๆ ด้วยการสมมติเป็นกลุ่มคนที่เผชิญภาวะโลกเดือด เช่น กลุ่มชาติพันธุ์/เกษตรกร คนจนเมือง และคนชั้นกลางซึ่งล้วนแสวงหาทางปรับตัวสร้างภูมิคุ้มกัน และช่วยลดโลกร้อนที่แตกต่างแต่เชื่อมโยงทั้งผลกระทบและความช่วยเหลือต่อกัน

ผู้เข้ากิจกรรมได้แสดงให้เห็นความเข้าใจวิถีชีวิต ปัญหาโครงสร้าง ผลกระทบ และทางปรับตัวอย่างลุ่มลึก หลากหลายอย่างน่าชื่นชม

แต่ละกลุ่มจำลองล้วนสะท้อนปัญหาเชิงโครงสร้างที่กระทบต่อคนชนบทและคนเมือง แม้แต่คนชั้นกลางก็ไม่มีอำนาจเปลี่ยนแปลง หากไม่ร่วมมือกันทั้งหมดเพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง และเชื่อมพลังช่วยเหลือกัน

หวังว่ามิติ Climate Justice จะเป็นวิธีคิดที่ศิลปินหัวก้าวหน้าเพื่อสังคมที่เข้าอบรมนำไปสร้างสรรค์งานศิลปะที่สร้างมโนสำนึก Climate Justice ให้แก่สังคมอย่างมีพลัง

TCJA ขอขอบคุณทีม BIPAM ที่ได้จัดกิจกรรมเรียนรู้ Climate Dramaturgy ได้อย่างมีคุณค่า

#โลกเดือด #โลกร้อน #การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ #climatejustice #ClimateAction

…….

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก
โปรแกรม Connections Through Culture โดย British Council
จัดโดย BIPAM, Ecostage
ด้วยความร่วมมือจาก FabCafe Bangkok #ConnectionsThroughCulture


Social Share