THAI CLIMATE JUSTICE for All

Social Share

เขียนโดย คณะผู้เชี่ยวชาญระดับสูงด้านข้อตกลง Net Zero ที่เกี่ยวกับภาคเอกชน
เผยแพร่ใน INTEGRITY MATTERS: NET ZERO COMMITMENTS BY BUSINESSES, FINANCIAL INSTITUTIONS, CITIES AND REGIONS
วันที่เผยแพร่ 18 พฤศจิกายน 2022
แปลและเรียบเรียงโดย ปิโยรส ปานยงค์
ภาพประกอบโดย Bangkok Post

ข้อแสนอแนะข้อที่ 4 : วางแผนปรับโครงสร้าง

รายละเอียดของข้อแนะนำ (ต่อ)

แผนปรับโครงสร้างของสถาบันการเงินจะต้อง :

• อธิบายว่าธุรกิจแต่ละส่วน (ที่ปรึกษาการลงทุน การลงทุน และการสนับสนุนด้านอื่นๆ) สอดคล้องกับเป้าหมายNet Zero ระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงกลยุทธ์ในการกำหนดและผ่องถ่ายสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับพลังงานฟอสซิล

• สำหรับสินทรัพย์หรือบริการประเภทที่ไม่สามารถคำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาได้ ให้อธิบายถึงแนวทางเพื่อการบรรลุเป้าหมาย Net Zero

• รวมเอาเป้าหมายดำเนินงาน ที่รวมถึงกลยุทธ์ที่ใช้ในการออกเสียงสนับสนุนนโยบายลดคาร์บอน นโยบายที่เกี่ยวกับคาร์บอนเครดิตและการชดเชย และกลยุทธ์บริหารความเสี่ยงจากการปรับโครงสร้างองค์กร และความเสี่ยงทางกายภาพ

• อธิบายถึงความสอดคล้องต้องกันระหว่างการให้ทุนกับการลดคาร์บอนที่เป็นรูปธรรม (เช่นการเก็บภาษีธุรกิจปล่อยก๊าซเรือนกระจก) และความสอดคล้องนี้จะช่วยสนับสนุนทางการเงินแก่ตลาดที่กำลังพัฒนาเพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero ด้วยเครื่องมือทางการเงินต่างๆได้อย่างไร

สำนักผังเมืองจะต้อง :

• รวบรวมเอกสารที่แสดงถึงกลยุทธ์และแผนที่นำทางที่จะนำไปสู่การลดก๊าซเรือนกระจกและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

• เน้นการมีส่วนร่วมและความร่วมมือจากชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง แรงงาน และกลุ่มเสี่ยงต่อภาวะโลกร้อนเป็นสำคัญ

• ประเมินสภาวะที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ ข้อมูลปริมาณก๊าซที่ปล่อย สต๊อกก๊าซเรือนกระจก แผนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระยะยาว มาตรการควบคุม ความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง และลำดับความสำคัญทางเศรษฐกิจและสังคม

• รวบรวมก๊าซเรือนกระจกทุกประเภทสำหรับ Scope 1 และ 2 ของการใช้พลังงานภาคขนส่งและภาคผลิต/บริโภค และ Scope 1 และ 3 ของการกำจัดขยะ ต่อ 1 หน่วยสต๊อกก๊าซเรือนกระจกภายใต้มาตรฐานสากล ข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกวัดตามเขตภูมิศาสตร์ มิใช่ขอบเขตการปฏิบัติงานของเทศบาล เทศบาลเมืองขนาดใหญ่จะต้องรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Scope 3 โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภทที่เกี่ยวข้องกับแหล่งรายได้และที่มาของรายจ่ายภายใต้การควบคุมของสรรพากร

• อธิบายรายละเอียดของแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการลดก๊าซและสร้างความเข้มแข็งชุมชนโดยเทศบาล และกระบวนการตรวจสอบ ประเมิน รายงาน และทบทวนแผนดังกล่าว


Social Share