THAI CLIMATE JUSTICE for All

Social Share

เขียนโดย  Georgia Wright, Liat Olenick และ Amy Westervelt
วันที่ 27 ตุลาคม 2021
แปลและเรียบเรียงโดย   ปิโยรส ปานยงค์
ภาพประกอบโดย TOTAL SAFETY BLOG
อ้างอิง  The dirty dozen: meet America’s top climate villains

(ต่อจากวันพุธ)

รายชื่อที่คุ้นหู 12 คนต่อไปนี้เป็นผู้ที่หาผลประโยชน์ส่วนตนจากชะตากรรมของมนุษยชาติ

Rupert Murdoch ฉายาเจ้าพ่อ

ผู้ก่อตั้ง News Corp

นาย Rupert Murdoch ชาวออสเตรเลียนอเมริกันผู้เป็นบิดาแห่งเครือข่ายสื่อมวลชนระหว่างประเทศหรือ News Corp และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Fox News, Wall Street Journal, และอื่นๆอีกมากได้กระจายข้อมูลผิดๆและปฏิเสธภาวะโลกร้อนผ่านช่องทางเหล่านี้มาโดยตลอดนับทศวรรษแห่งการสร้างความร่ำรวย 2.3 หมื่นล้านดอลล่าร์

แม้ว่า Murdoch จะอ้างว่าบริษัทของเขาไม่ได้ปฏิเสธภาวะโลกร้อน แต่สื่อต่างๆในมือของเขาก็เผยแพร่บทความที่ก่อให้เกิดความสงสัยในศาสตร์แห่งภาวะโลกร้อนมาโดยตลอดเช่นกว่าร้อยละ 80 ของข่าวสภาพภูมิอากาศที่ช่อง Fox News นำเสนอในปี 2019 มีเนื้อหาที่ปฏิเสธภาวะโลกร้อน.

จากปากคำของเขาเอง : “ภาวะโลกร้อนเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติเคียงคู่กับโลกใบนี้”

David MacLennan ฉายานักทำลาย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Cargill

ป่าฝนเขตร้อนเป็นปัจจัยที่ควบคุมสภาพภูมิอากาศของโลกที่สำคัญที่สุด แต่บริษัท Cargill ที่ทำธุรกิจด้านอาหารที่บริหารงานโดยนาย MacLennan ดำเนินการด้วยโมเดลที่ทำลายป่าฝนเขตร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งป่าอเมซอน ในกระบวนการการผลิตถั่วเหลืองและเนื้อสัตว์

นาย MacLennan รับผิดชอบด้านกลยุทธ์ตลาดต่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2013 ในปี 2019 นาย Henry Waxman อดีตสมาชิกสภาคองเกรสเรียก Cargill ว่าเป็น “บริษัทที่แย่ที่สุดในโลก” เมื่ออ้างถึงการตัดไม้ทำลายป่า

ต้องขอบคุณแรงกดดันจากสาธารณชนที่ทำให้ Cargill ประกาศเลื่อนการซื้อสินค้าการเกษตรจากบริษัทที่ตัดไม้ทำลายป่าออกไป แต่ก็ยังมีหลักฐานว่าภายใต้การบริหารงานของนาย MacLennan นั้น บริษัทมิได้ทำตามคำประกาศที่ให้ไว้แต่อย่างใด

จากปากคำของเขาเองเมื่อเราถารมว่าทำไม Cargill จึงไม่หยุดยั้งการตัดไม้ทำลายป่าในสายการผลิต : “สายการผลิตในบราซิลมันซับซ้อนมาก”

Richard Edelman ฉายาแฟ้บ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Edelman PR

นาย Edelman ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Edelman PR เอเยนซี่โฆษณาระดับโลกที่ทำเงินนับสิบล้านดอลล่าร์ในปีที่ผ่านมาจากการร่วมงานกับบริษัทน้ำมัน บริษัทของเขาสร้างสรรค์งานโฆษณาประชาสัมพันธ์ แคมเปญปฏิเสธภาวะโลกร้อน และกลยุทธ์การล็อบบี้ให้แก่บริษัทชั้นนำอย่าง ExxonMobil, TransCanada, สถาบันปิโตรเลียมแห่งอเมริกา และ Shell ในปี 2015 นาย Edelman ประกาศว่าบริษัทของเขาจะหยุดรับงานแคมเปญปฏิเสธภาวะโลกร้อน และอ้างว่าแคมเปญที่เขาออกแบบให้ Shell และ ExxonMobil “ในทางเทคนิค” แล้วไม่ได้ปฏิเสธภาวะโลกร้อน

ตัวเลขของสรรพากรรายงานว่าตั้งแต่การประกาศครั้งนั้นเป็นต้นมา บริษัททำเงินถึง 12 ล้านดอลล่าร์จาก American Fuel and Petrochemical Manufacturers เพียงแค่รายเดียว ซึ่งเป็นลูกค้าที่พยายามฟ้องรอ้งให้ลงโทษทางอาญาแก่กลุ่มผู้ประท้วงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน

จากปากคำของเขาเอง : “ผมภูมิใจในผลงานของบริษัทที่สร้างความเชื่อมั่นของลูกค้าจากภารกิจ คุณค่า และงานของเรา”

Ted Boutrous ฉายาปลาไหล

หัวหน้าทนายความร่วมแห่งสำนักงานกฎหมาย Gibson Dunn

นาย Ted Boutrous เป็นหัวหน้าทีมทนายความและโฆษกของ Chevron ที่เป็นตัวแทนบริษัทในคดีความเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมประมาณสองโหล นาย Boutrous ตั้งเป้าตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมพลังงานฟอสซิลด้วยการโกหกเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนมานับทศวรรษ โดยมากแล้วคำแก้ตัวที่เขาใช้ในศาลมักเป็นคำพูดที่ว่าทุกคนมีส่วนที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนเหมือนกันหมด และการที่โยนความรับผิดชอบมาให้บริษัทน้ำมันแต่เพียงฝ่ายเดียวนั้นทำให้โลกสูญเสียอุปทานไปโดยใช่เหตุ

กลุ่มนักศึกษาด้านกฎหมายที่ชื่อ Climate Accountability จัดอันดับให้นาย Gibson Dunn เป็นบุคคลที่แย่ที่สุดของแย่ที่สุดในเรื่องทำลายสิ่งแวดล้อมในจำนวนสำนักงานทนายความที่สุ่มมาทั้งหมด 26 โดยตัดสินจากจำนวนคดีความที่เกี่ยวข้อง

จากปากคำของเขาเอง : “Chevron เป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่และเป็นลูกค้าที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมที่สูงมาก”

(จบ)


Social Share