THAI CLIMATE JUSTICE for All

Social Share

ที่มา Euronews Green with AFP
วันที่ 2 สิงหาคม 2023
แปลและเรียบเรียงโดย ปิโยรส ปานยงค์
อ้างอิง https://www.euronews.com/green/2023/08/02/will-protest-be-allowed-at-cop28-uae-says-yes-despite-abysmal-human-rights-record

COP28 จะอนุญาตผู้ประท้วงหรือไม่? สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ผู้เป็นประเทศเจ้าภาพตอบว่าได้ แต่ภาคประชาสังคมยังไม่แน่ใจ

ภาคประชาสังคมประกาศต่อต้านการจำกัดการเข้าร่วมขององค์กรเพื่อสังคมในการประชุม Climate Summit แห่งสหประชาชาติที่จะจัดขึ้น ณ ใจกลางกรุงดูไบในวันที่ 30 พฤศจิกายนถึง 12 ธันวาคมปีนี้ แต่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ผู้เป็นประเทศเจ้าภาพยืนยันว่าอนุญาตให้มีการประท้วงโดยสันติที่ COP28 ซึ่งตามปกติแล้ว ประเทศที่ร่ำรวยขึ้นจากน้ำมันอย่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นี้ไม่อนุญาตการประท้วงเว้นแต่จะมีใบอนุญาตจากเจ้าหน้าที่และไม่อนุญาตให้มีกิจกรรมการประท้วงที่เจ้าหน้าที่พิจารณาว่าอาจก่อขัดขวางการประชุมมิให้เป็นไปอย่างราบรื่น ดังนั้นท่าทีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในครั้งนี้จึงถือเป็นข้อยกเว้นที่สำคัญ

“มีที่ให้แก่นักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ต้องการสื่อสารประเด็นของตัวเองอย่างสงบเสมอ” เจ้าหน้าที่ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าวในการประชุม  UNFCCC เมื่อวันที่ผ่านมา

คำประกาศนี้ได้รับการเผยแพร่หลังจากที่ประธาน COP28 สุลต่าน Al-Jaber และประธาน UNFCCC นาย Simon Stiell ได้ลงนามในสนธิสัญญาทวิภาคี ณ กรุงอาบูดาบี เพื่อรับรองให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม COP28

“เราขอรับรองว่าค่านิยมของสหประชาชาติจะได้รับการยกย่องรักษาและเจริญรอยตามที่ COPs” เป็นคำประกาศของเจ้าหน้าที่ประจำสถานีประกาศข่าวแห่งชาติ

คำตอบของภาคประชาสังคม

คำประกาศที่กล่าวมาข้างต้นได้รับการยอมรับโดยกลุ่มรณรงค์ Climate Action Network (CAN) International โดยยกย่องประธาน COP28 ว่า “อุทิศตนให้แก่ความพยายามในการจัดประชุมเรื่องภาวะโลกร้อนอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน” อย่างไรก็ตาม CAN เตือนว่าจุดยืนดังกล่าวอาจจะ “นำไปสู่การจำกัดการมีส่วนร่วมโดยภาคประชาชน ” โดยนาย Harjeet Singh หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การเมืองระหว่างประเทศระบุว่า “จุดยืนของเรานั้นชัดเจน : ความเป็นธรรมทางภูมิอากาศไม่อาจเกิดขึ้นได้หากเราไม่เคารพสิทธิมนุษยชน”

ท่าทีที่ผ่านมาของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ต่อภาวะโลกร้อนและสิทธิมนุษยชน

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นหนึ่งในประเทศผู้ส่งออกน้ำมันที่สำคัญและผู้ผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงที่สุดในโลกต่อจำนวนประชากรและเป็นอันดับสี่ด้านระดับการปล่อยมลภาวะต่อจำนวนประชากรในปี 2019 ของ World Bank การที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เลือกที่จะเป็นเจ้าภาพ COP28 ทำให้กลุ่มรณรงค์จำนวนหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเป็นเจ้าภาพของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะเป็นอุปสรรคต่อความก้าวหน้าของการอภิปรายแก้ปัญหาโลกร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประเทศเจ้าภาพได้แต่งตั้งประธาน Adnoc ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติเป็นประธานของการประชุม COP28

เอกสารรั่วไหลที่ the Guardian ได้มาเปิดเผยว่าผลผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเป็นหนึ่งในหัวข้อที่อ่อนไหวสำหรับการประชุมครั้งนี้ บรรดา NGO รวมทั้ง Human Rights Watch ออกโรงเตือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่าการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นอาจเป็นอุปสรรคต่อการมีส่วนร่วมของกลุ่มรณรงค์ที่สำคัญๆ “เจ้าหน้าที่จัดการประชุมอาจพร้อมที่จะจำกัดความคิดเห็นในการประชุม COP28 เพราะสายตาของคนทั้งโลกกำลังจับจ้องไปที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” นาย Joey Shea นักวิจัยของ Human Rights Watch ประจำประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าว “ผู้สังเกตการณ์ควรมองให้ทะลุผักชีโรยหน้าและทำความเข้าใจว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะไม่อดทนต่อคำคัดค้าน”

ก่อนหน้านี้ ในเดือนมีนาคม HRW รายงานว่า “ภาคประชาสังคมจะประสบกับอุปสรรคในการทำหน้าที่ผลักดันนโยบายแก้ปัญหาโลกร้อนในประเทศที่มีรัฐบาลที่มีประวัติละเมิดสิทธิมนุษยชนมากที่สุดประเทศหนึ่ง” (จบ)


Social Share