THAI CLIMATE JUSTICE for All

Caring, Practicing, Crafting : Climate Dramaturgy in Performing Arts

รายละเอียดกิจกรรม วิทยากร และกระบวนกรของแล็บนี้ที่เราไม่อยากให้คุณพลาด! ตลอด 5 วันเต็มของ “Caring, Practicing, Crafting : Climate Dramaturgy in Performing Arts” เราจะได้ทำอะไรกันบ้าง สมัครได้ถึง 7 เม.ย. 67 กิจกรรมนี้ไม่เสียค่าใช้จ่าย

การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะการแสดงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมถูกพูดถึงกันมากขึ้นในหลายประเทศ แต่ที่บ้านเรายังมีเวทีที่พูดถึงประเด็นนี้ค่อนข้างน้อย

BIPAM จึงได้ชวน Ecostage นำโดย Paul Burgess เครือข่ายนักออกแบบละครเวทีที่มุ่งหาทางออกเพื่อสิ่งแวดล้อมในประเทศอังกฤษ มาเพื่อเปิดบทสนทนาและแลกเปลี่ยนเครื่องมือเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะการแสดงที่คำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังมีดรามาเติร์ก ผู้กำกับ และอาจารย์ประจำ University of Cambridge Zoë Svendsen ที่จะมาเล่าถึงที่มาที่ไปของแนวคิด Climate Dramaturgy จากฝั่งเกาะอังกฤษ และชวนแลกเปลี่ยนถึง narrative ที่เราต้องฉุกคิดเมื่อนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

BIPAM ยังได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากไทยอีก 2 ท่าน ได้แก่ ดร. กรรณิการ์ ธรรมพานิชวงศ์ นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและการพัฒนาสีเขียว จะมาบรรยายถึงสถานการณ์ล่าสุดของภาวะโลกรวนในไทย เราต้องรับมือกับอะไรบ้างและกำลังรับมือกับอะไรอยู่ ท่านต่อมาคือ ดร. กฤษฎา บุญชัย จาก Thai Climate Justice for All ที่จะมาจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เข้าร่วมได้มองภาวะโลกรวนผ่านมิติของอำนาจ ทุนนิยมและความยุติธรรม

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เราจะพาทุกท่านไปเยี่ยมชมหน้างานจริง ศึกษาเกี่ยวกับการกำจัดขยะและสิ่งของเหลือใช้อีกด้วย

งานนี้นอกจากเราจะได้เรียนรู้จากเพื่อนชาวอังกฤษ สถานการณ์จริงของบริบทไทยไปจนถึงเอเชียตะวันเฉียงใต้ ที่กำลังประสบ เรายังอยากชวนทุกๆ ท่าน มาลองออกแบบการทำงานร่วมกันของชุมชนศิลปะการแสดงเพื่อไปสู่อนาคตที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ถ้าเราจะมี green book ในแบบของเราหน้าตามันจะเป็นแบบไหนกันนะ?

เข้าร่วมฟรี! รับจำนวนจำกัด สมัครภายใน 7 เมษายนนี้

23 – 27 เม.ย. ที่ FabCafé TCDC เจริญกรุง

*เวลากิจกรรมแต่ละวันไม่เท่ากันกดดูได้ที่ตารางกิจกรรม

___________________

🧡 เหมาะกับใคร:

☆ ท่านที่ทำงานศิลปะการแสดงประเภทใดก็ได้ ที่สนใจแนวทางการทำงานที่คำนึงถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (climate-conscious)
☆ ท่านที่กำลังสร้างงานหรือสนใจงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม

💚 ท่านจะได้เรียนรู้อะไรบ้าง:

¤ เรียนรู้หลักการและวาทกรรมที่ชุมชนการละครในสหราชอาณาจักรใช้ในการถก อภิปราย และปรับปรุงการทำงานโปรดักชั่นให้คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น (Climate Dramaturgy, Theatre Green Book และ Ecostage Principles)
¤ พูดคุยแลกเปลี่ยนว่า หลักการดังกล่าวมีความใกล้เคียงหรือสามารถปรับใช้ในชุมชนการละครหรือโครงการของตัวเองหรือไม่ อย่างไร
¤ ร่วมกันวางแผนและออกแบบการทำงานร่วมกันของชุมชนศิลปะการแสดงไปสู่อนาคตที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น
¤ ได้เรียนรู้ พูดคุย ทดลองทำงานกับกรอบคิดของ Climate Dramaturgy และได้เปรียบเทียบหรือมองเห็นหลากหลายมิติของภาวะโลกรวนในแต่ละพื้นที่

💢ข้อกำหนด

*ผู้เข้าร่วมต้องสามารถเข้าร่วมได้อย่างน้อย 3 วันจาก 5 วัน
*กิจกรรมใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่ทีมงานสามารถสนับสนุนการแปลไทยได้ให้ท่านต้องการ เพื่อให้การแลกเปลี่ยนเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด
*ผู้เข้าร่วมต้องมีโปรเจ็คต์ที่เกี่ยวกับศิลปะการแสดงที่เคยทำมาแล้วหรือกำลังทำอยู่เพื่อมาใช้เป็นแบบฝึกหัด (*ไม่จำเป็นต้องเป็นโครงการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม)

*ผู้เข้าร่วมจะทำงานในตำแหน่งใดก็ได้ในโครงการนั้นๆ
*ผู้เข้าร่วมต้องวางเงินประกัน 1,000 บาท อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการวางเงินประกันได้ที่ https://bit.ly/ondramaturgyclimate

🍀 อ่านรายละเอียดกิจกรรมฉบับเต็มได้ที่ https://bit.ly/ondramaturgyclimate
🫶สมัครได้ที่ https://forms.gle/b3Sxd6JL3TeQgi518
🌻สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ contact@bipam.org หรือ inbox มาหาเราได้ทุกช่องทาง social media

__________________________

โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก
โปรแกรม Connections Through Culture โดย British Council
จัดโดย BIPAM, Ecostage

ด้วยความร่วมมือจาก FabCafe Bangkok, Thai Theatre Foundation

#BIPAMLab#ConnectionsThroughCulture
#dramaturgy#greentheatre#greenbook#climatechange

Scroll to Top