THAI CLIMATE JUSTICE for All

สมาชิกเครือข่ายชนพื้นเมืองเพื่อสิ่งแวดล้อมไม่เอาตลาดคาร์บอน

เผยแพร่โดย Native News Online Staff
วันที่ 21 มีนาคม 2024
แปลและเรียบเรียงโดย ปิโยรส ปานยงค์

นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกว่า 100 คนรวมถึงสมาชิกเครือข่ายชนพื้นเมืองเพื่อสิ่งแวดล้อมได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกถึงนาย John Podesta ทูตพิเศษของประธานาธิบดีโจ ไบเด็นเพื่อคัดค้านการใช้กลไกตลาดคาร์บอนแก้ปัญหาโลกร้อน

เนื้อหาในจดหมายเปิดผนึกให้เหตุผลของการคัดค้านว่า “กลไกตลาดคาร์บอนไม่ช่วยทำให้การขุดเจาะและเผาไหม้น้ำมันหรือการตัดไม้ทำลายป่าลดลง แต่เอื้อให้อุตสาหกรรมที่ปล่อยมลภาวะสามารถปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อไปได้ตามอำเภอใจและจ่ายเงินซื้อเทคโนโลยีที่หลอกลวงมาใช้ฟอกเขียวตัวเอง”

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาทูตพิเศษ John Kerry ของสหรัฐอเมริกาประจำ United Nations Framework Convention on Climate Change (UNFCCC) ได้หมดวาระลง ประธานาธิบดีโจ ไบเด็นจึงได้แต่งตั้งนาย John Podesta ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

“ตลาดคาร์บอนไม่ได้ทำให้เกิดการลดก๊าซในช่วง 20 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ก่อตั้งตลาดภาคสมัครใจ นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดความขัดแย้งเมื่อโครงการคาร์บอนเข้าไปละเมิดสิทธิเสรีภาพของชนพื้นเมือง” นาย Tom Goldtooth ผู้อำนวยการอาวุโสของสมาชิกเครือข่ายชนพื้นเมืองเพื่อสิ่งแวดล้อมกล่าว “มาตรา 6 ของความตกลงปารีสมุ่งลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนด้วยการชดเชยคาร์บอนและตลาดคาร์บอน ที่ไม่ได้ช่วยลดการปล่อยก๊าซแต่ก่อให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่ที่โครงการคาร์บอนเข้าไปดำเนินการ เราจึงต้องตั้งโต๊ะเจรจาในเวที UNFCCC เพื่อยกเลิกมาตรา 6 ก่อนที่จะสายเกินแก้”


อ้างอิง : Indigenous Environmental Network Signs Letter Opposing Carbon Markets

Scroll to Top